Chuyển đổi số đang là một trong những xu hướng phát triển chung của hầu hết các doanh nghiệp trong thời đại công nghệ 5.0 hiện nay. Vì vậy, việc lựa chọn các nền tảng công nghệ thông tin phù hợp là một trong những yếu tố quyết định thành công trong chuyển đổi số của các doanh nghiệp. Vậy nên, các trung tâm Giáo dục – Đào tạo “đổi vận” sau bão đại dịch nhờ chiến lược chuyển đổi số đúng đắn như thế nào? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về các chiến lược chuyển đổi số dành cho Doanh nghiệp.
Mục Lục
Chuyển đổi số là gì?
Tùy vào quan điểm, góc nhìn mà ‘chuyển đổi số’ trong doanh nghiệp thường được lý giải theo nhiều cách khác nhau. Nhưng đứng ở một góc độ nào đó, dựa trên quan điểm phần đông, chuyển đổi số là quá trình chuyển đổi trong tổ chức, cơ cấu doanh nghiệp từ mô hình truyền thống sang mô hình hiện đại nhờ việc áp dụng một số công nghệ mới như: Dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud), các giải pháp hỗ trợ Marketing Automation… Nhằm mục đích gia tăng hiệu quả của hoạt động kinh doanh, thúc đẩy mối quan hệ thân thiết với khách hàng, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường và tối ưu doanh thu hiệu quả.
Chiến lược chuyển đổi số các trung tâm Giáo dục – Đào tạo nên áp dụng
Tối ưu trải nghiệm khách hàng trên nền tảng số
Đây là chiến lược được đặt ra đầu tiên. Các trung tâm Ngoại ngữ & Doanh nghiệp Giáo dục – Đào tạo lấy khách hàng làm trọng tâm. Người ta thường nói sự hài lòng của khách hàng bằng những trải nghiệm thực tế chính là thước đo sự thành công mà các trung tâm đem lại. Nếu các trung tâm đặt mục tiêu cải thiện tỷ lệ trong kinh doanh thì đây sẽ là hướng đi tiếp cận đúng đắn trong công cuộc chuyển đổi số.
Các trung tâm nên ứng dụng hệ thống CRM vào marketing & sales để đưa những nội dung được ‘thiết kế riêng’ tới đúng người, đúng lúc qua đúng kênh. Có hệ thống CRM giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc chăm sóc khách hàng, bao quát được lịch sử khách hàng, sát sao được tình hình nhất có thể.
Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng
Những trải nghiệm được thiết kế riêng cho từng đối tượng cũng như cách doanh nghiệp thể hiện sự quan tâm qua việc thấu hiểu về ‘gu’ hay sở thích khách hàng cũng là chiến lược hiệu quả. Những yếu tố cơ bản, các trung tâm cần nhớ về khách hàng của mình:
- Nhớ và phân biệt được họ bằng tên
- Hiểu về lịch sử mua hàng của họ
- Đề xuất những sản phẩm/ dịch vụ phù hợp với những giao dịch trước đó
Để có thể tối ưu hóa hết được thông tin khách hàng cũng như gia tăng trải nghiệm khách hàng hơn, hệ thống CRM đang là ‘động cơ’ bứt phá cho không ít doanh nghiệp trong cuộc đua chuyển đổi. Thiếu hệ thống CRM lưu trữ, quản lý và phân loại dữ liệu, doanh nghiệp sẽ không thể mang đến những trải nghiệm như thể tư vấn 1:1 cho hàng trăm, ngàn người cùng lúc.
Đảm bảo sự liền mạch trong trải nghiệm đa kênh
Trong thời đại số hiện nay, khách hàng họ ngày càng có nhu cầu đòi hỏi cao hơn. Dù là sáng sớm hay đêm khuya, ngày thường hay cuối tuần, chẳng ai muốn chờ quá lâu để được trả lời cho những câu hỏi vướng mắc. Bởi vậy, đảm bảo tính tương tác theo thời gian thực – chẳng hạn ứng dụng chatbot hay marketing automation, sẽ là ‘bước ngoặt’ giúp các trung tâm gia tăng khả năng chuyển đổi và tạo ra sự khác biệt về doanh thu.
Ngoài ra, đối tượng mục tiêu có thể tương tác với thương hiệu qua nhiều kênh, gặp nhiều nhân viên tư vấn thế nhưng chẳng ai muốn phải trả lời một câu hỏi lặp đi lặp lại cả. Ngược lại, những trải nghiệm được cá nhân hóa sẽ đem về hiệu quả tốt hơn. Bởi vậy, để tránh gây phiền nhiễu và đảm bảo tính liền mạch trong quá trình tương tác, yếu tố cốt lõi vẫn là quản trị và khai thác dữ liệu khách hàng thu thập được từ nhiều kênh, bộ phận khác nhau.
Tham khảo thêm phần mềm CRM tốt dành cho từng bộ phận sales, marketing, chăm sóc khách hàng.
Số hóa quy trình vận hành trong trung tâm Giáo dục – Đào tạo
Số hóa quy trình vận hành trong trung tâm Giáo dục – Đào tạo là một trong yếu tố vô cùng quan trọng và cần thiết. Nếu như trung tâm của bạn đang muốn “chuyển đổi số” theo mục tiêu gia tăng hiệu suất và giảm chi phí thì đây là chiến lược bạn đang tìm. Thường thì khi nghĩ đến việc ‘số hóa’ quy trình vận hành, không ít doanh nghiệp thường nghĩ ngay đến những hệ thống robot, dây chuyền tự động. Tuy nhiên đó chỉ là một phần. Khi lựa chọn ứng dụng công nghệ vào thay đổi quy trình nội bộ, doanh nghiệp có thể cân nhắc về tính ứng dụng trong:
Những phòng ban, hoạt động chính như: marketing, sales, chăm sóc khách hàng,.. Việc các trung tâm Giáo dục – Đào ứng dụng chuyển đổi số là rất thich hợp. Phần mềm sẽ giúp các trung tâm tối ưu quy trình và vận hành trung tâm. Chẳng hạn, phần mềm tự động phân bổ ‘lead’ tới nhân viên sales phù hợp nhất dựa trên kinh nghiệm, tỷ lệ chuyển đổi cũng như lịch sử tương tác. Hay hệ thống chăm sóc khách hàng bao quát được hết số lượng khách hàng, không để mất dữ liệu data khách hàng.
Những bộ phận hỗ trợ – HR, kế toán, tài chính…, chẳng hạn như công nghệ giúp tự động cập nhập thông tin khi scan hóa đơn.
Chuyển đổi mô hình kinh doanh số
Hành vi khách hàng không ngừng thay đổi trước tác động ngoại cảnh từ kinh tế, chính trị, công nghệ, môi trường cho tới những ‘hiểm họa toàn cầu’ như Covid-19. Điều này kéo theo những mô hình kinh doanh không còn hợp thời hay bị ‘đè nén’ bởi sức ép cạnh tranh. Bởi vậy nếu doanh nghiệp lựa chọn ‘chuyển đổi số’ như một phương thức thu hút đối tượng mới hoặc đề cao khả năng ‘gật đầu’ của nhóm khách hàng hiện tại, đây sẽ là chiến lược đáng để cân nhắc.
Như các trung tâm Ngoại ngữ & Doanh nghiệp Giáo dục – Đào tạo đã biết, dịch Covid vừa qua đã đưa ra rất nhiều thách thức cho các trung tâm. Nếu không nhờ vào việc chuyển đổi mô hình từ dạy trực tiếp sang dạy online thì chắc các trung tâm không thể vực dậy sau 3 lần dịch Covid đổ bộ. Vậy nên, các trung tâm nên chuyển đổi mô hình kinh doanh số phù hợp với từng mô hình đào tạo tại mỗi trung tâm.
Muốn chuyển đổi được mô hình kinh doanh số thì mỗi trung tâm phải lên kế hoạch, rõ ràng cụ thể. Cần chuyển sang phương thức gì sao cho hợp lý mà vẫn đảm bảo được duy trì sản phẩm/dịch vụ, doanh thu của trung tâm.
Hiện nay, hầu hết tất cả các trung tâm Giáo dục – Đào tạo đang ứng dụng và chuyển đổi để bắt kịp với xu thế chung là sử dụng phần mềm quản lý trung tâm cho Doanh nghiệp của mình. Để hỗ trợ trung tâm trong việc quản lý và vận hành cũng như không phải sử dụng các thao tác thủ công để quản lý doanh nghiệp nữa. Thấu hiểu được điều đó, phần mềm Easy Edu hầu hết đã giải quyết được những vấn đề các trung tâm đang gặp phải. Giúp các trung tâm tiết kiệm đến 90% thời gian quản lý và 50% chi phí quản lý.
Kết luận
Trên đây là một số chiến lược chuyển đổi số dành cho các trung tâm Ngoại ngữ & Doanh nghiệp Giáo dục – Đào tạo. Các trung tâm nên chuyển đổi số để phù hợp với từng mô hình từng trung tâm, sao cho bắt kịp với xu thế mới mà vẫn không mất đi những giá trị vốn có ban đầu. Easy Edu luôn đồng hành và hỗ trợ cùng các trung tâm trong công cuộc chuyển đổi số.