Như trong bài viết “Toàn cảnh bức tranh kinh doanh giáo dục năm 2021“, Easy Edu đã chỉ rõ dự đoán xu hướng ngành dịch vụ Giáo dục năm 2022 – Lạc quan một cách thận trọng. Sau thời gian nghỉ dịch khá dài, các trường học, trung tâm đã được mở cửa trở lại, học sinh cũng được quay trở lại trường, lớp. Có thể nói, các chủ Doanh nghiệp kinh doanh giáo dục như vỡ òa niềm hạnh phúc. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là Tuyển sinh sau dịch lại là vấn đề nhức nhối. Easy Edu sẽ cùng các trung tâm giải quyết bài toán khó này.
Mục Lục
Chiến lược tuyển sinh thành công sau dịch
Trải qua 2 năm sóng gió, tỷ lệ học sinh tụt giảm tại các trung tâm từ 20% cho đến 65%, các trung tâm đa phần chỉ dừng ở mức duy trì doanh nghiệp của mình, hoặc bù lỗ chờ hết dịch (trừ các trung tâm đã chuyển đổi số thành công từ trước). Năm 2022 có thể nói là thời vận mới, nhưng cũng là thách thức mới, bởi lẽ các bậc phụ huynh, học sinh (người trực tiếp quyết định chi tiền) vẫn còn e dè trước tình hình dịch bệnh, hay bản thân họ cũng gặp những eo hẹp về tài chính. Nhưng nếu làm đúng cách, các Doanh nghiệp giáo dục vẫn có thể Chiến thắng nếu có Chiến lược Tuyển sinh đúng đắn, hiệu quả và tiết kiệm.
Trước hết cần phân tích rõ hoạt động tuyển sinh bao gồm hoạt động Quảng bá sản phẩm dịch vụ (Khóa học) bằng các hành động Truyền thông, Maketing.. Và hoạt động Bán hàng (Chốt đơn hàng bán). Vậy làm thế nào để 2 hoạt động này đạt được thắng lợi?
Truyền thông – Maketing
Chuẩn bị kỹ trước khi bỏ tiền làm truyền thông, Marketing, Ads không hiệu quả:
Các trung tâm nên tính toán kỹ lưỡng lại các gói giá khóa học, nên giảm biên lợi nhuận trong giai đoạn này để thu hút học viên. Không nên giữ giá bán như giai đoạn trước dịch, lấy số lượng bù lợi nhuận với khách hàng mới và áp dụng chiến lược khuyến mãi thông minh nhằm thu hút dòng tiền và số lượng học sinh.
Hoặc thiết kế thêm các gói sản phẩm khóa học đa dạng hơn để có thể đáp ứng được nhiều đối tượng với nhiều mức giá khác nhau.
Truyền thông các sản phẩm 1 cách khéo léo và hiệu quả
Các trung tâm nên tận dụng các kênh marketing tiết kiệm chi phí, đúng Target. Nền tảng Easy Edu tích hợp phân hệ Marketing, hỗ trợ các trung tâm chạy chiến dịch, tối ưu, tiết kiệm chi phí nhất có thể.
Đầu tiên bạn nên nghĩ đến chiến dich Affiliate (Tặng hoa hồng cho người giới thiệu) Truyền thông khéo léo vấn đề này đến các phụ huynh thân thiết, những người thực sự yêu quý trung tâm và để hiệu quả hơn, CEO hoặc quản lý trung tâm nên trực tiếp chuyện trò, tế nhị lồng vào câu chuyện vấn đề về khuyến mãi (Tiền mặt, cộng thêm buổi học…. Khi giới thiệu học sinh cùng học ) nhờ Phụ huynh thêm vào các nhóm lớp của con em mình để Seeding….
Hướng tiếp theo bạn phải nghĩ đến Email Marketing. Vì các công cụ Email tốt với chi phí hợp lý như Mailchimp, Amazon để việc gửi email đảm bảo vào hòm thư khách hàng. Hiện nay, nền tảng Easy Edu – Nền tảng quản trị Doanh nghiệp giáo dục Phổ biến nhất Việt Nam đã tích hợp sẵn API của 2 Platform Email này, bạn chỉ cần thao tác tập trung trên 1 nền tảng duy nhất là Easy Edu là đã đầy đủ tính năng từ Template Buider, gửi theo tệp Audiant hoàn toàn tự động…
Tiếp theo SMS Marketing cũng là 1 kênh tuyển sinh hiệu quả, ít nhất là với kênh Re Marketing với những học viên nghỉ trước và trong dịch (Nhắn tin mời đi học lại). Tuy nhiên đây là kênh có chi phí khá lớn (450 – 750 Vnđ/ tin nhắn). Bạn nên cân nhắc, nếu bạn đã có tệp data tốt thì nên maketing thông qua kênh SMS này. Hiện nay, nền tảng Easy Edu – Nền tảng quản trị Doanh nghiệp giáo dục Phổ biến nhất Việt Nam đã tích hợp sẵn API của 7 nhà cung cấp SMS Marketing, bạn có thể tích hợp nhanh chóng và miễn phí không tốn thời gian chờ đợi.
Một cách khác trung tâm của bạn có thể kết nối lại các đối tác trường học để chuẩn bị data cho việc chuyển đổi. Và đặc biệt hãy truyền thông về sự an toàn khi học sinh quay trở lại học tại Trung tâm (nếu bạn sở hữu mô hình kinh doanh Offline) để chuẩn bị cho các Event tuyển sinh trong giai đoạn tới.
Hoặc bạn sử dụng những công cụ Marketing có độ phổ quát cao như chạy Ads Google, Ads Facebook. Hiện tại tình hình lên Ads Facebook khá khó khăn do các chính sách của Facebook siết quảng cáo (Check khá kĩ từ tài khoản quảng cáo, Content, Hình ảnh cho tới lịch sử thanh toán, thay đổi thuât toán mới….), vì vậy bạn nên chuẩn bị kỹ lưỡng trước mỗi Camp Ads tránh trường hợp tốn kém chi phí mà không đem lại hiệu quả. Chúng tôi sẽ có bài viết về các phương thức Ads Google, Facebook năm 2022 trong thời gian tới, mong các bạn theo dõi và đón đọc để việc chạy Ads tuyển sinh được hiệu quả hơn.
Tăng tỷ lệ chốt đơn
Việc tìm học sinh đến học thử đã là khó khăn, tuy nhiên sau khi bỏ hàng loạt chi phí kéo học viên đến học thử mà tỷ lệ học viên chốt mua khóa học lại thấp thì khá đau lòng. Bạn phải làm sao để tỷ lệ chốt sau học thử tăng tối đa bằng hàng loạt hành động.
Tối ưu Cơ sở vật chất
Các trung tâm nên trang trí lại cơ sở vật chất sao cho tươi mới, sạch đẹp (không cần quá tốn kém, có thể chỉ là 1 bình hoa tươi tại quầy lễ tân hay bàn tư vấn, hoặc 1 vài Standee giới thiệu về khóa học dựng tại phòng chờ của Phụ huynh học sinh…) và nhớ luôn chuẩn bị sẵn cồn rửa tay, khẩu trang miễn phí, cốc uống nước sử dụng 1 lần….Những sự chuẩn bị nho nhỏ này cũng giúp việc tăng tỷ lệ chốt đơn lên thêm 10%.
Tối ưu Giáo viên dạy thử
Hãy lựa chọn những giáo viên giỏi nhất để dạy thử nhằm tăng tính hiệu quả trong buổi dạy thử này. Yêu cầu bắt buộc với giáo viên là sự nhiệt tình chuyên nghiệp và thân thiện. Đặc biệt, bạn hãy để giáo viên trực tiếp trò chuyện sau buổi dạy thử với phụ huynh (đánh giá nhanh từng học viên nhằm tăng thiện cảm) nếu với mô hình giáo dục trẻ em. Chỉ với hành động này, bạn đã có thể tăng hiệu quả chốt đơn lên thêm 10%.
Tối ưu Đội ngũ tư vấn
Bạn hãy tập cho nhân sự tư vấn càng kỹ lưỡng càng tốt về những kịch bản chốt đơn, lưu ý “tập luyện thật kỹ” các kỹ năng chốt đơn trước khi tuyển sinh. Hãy cùng đặt ra càng nhiều kịch bản càng tốt nhằm tăng tính hiệu quả trong hoạt động bán hàng. Và đương nhiên cần có yêu cầu cụ thể về thái độ khi giao tiếp với khách hàng (Niềm nở, tươi tắn, nhiệt tình, tế nhị, khéo léo…..) Nếu bạn sở hữu trung tâm nhỏ, ít nhân viên tư vấn, bạn đừng ngần ngại mà hãy trực tiếp tham gia chuyện trò chốt đơn trực tiếp với phụ huynh. Nếu bạn làm tốt khâu chuẩn bị này, bạn có thể gia tăng tỷ lệ chốt lên đến 30%.
Chứng minh sự chuyên nghiệp và hiệu quả
Trung tâm của bạn hãy chứng tỏ sự chuyên nghiệp và hiệu quả trong giáo dục tại trung tâm của bạn cho Phụ huynh, học sinh cảm nhận thấy. Có 1 Tip nhỏ là tạo tài khoản ngay sau khi học thử trên Nền tảng Easy Edu để phụ huynh học sinh ngay lập tức được tham gia vào Easy Space (không gian gắn kết gia đình và nhà trường) Bạn có thể tăng tới 50% tỷ lệ chốt đơn thông qua hành động này. Hãy trang hoàng Easy Space thật đẹp, đầy đủ thông tin của trung tâm mình. Phụ huynh, học sinh sẽ yên tâm hơn khi được học tại 1 trung tâm giáo dục chuyên nghiệp từ cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, đội ngũ chăm sóc và hệ thống quản lý, quản trị.
Ngoài Easy Space, bạn cũng nên tư vấn cho học sinh phụ huynh ngay trong buổi học thử về các phương thức hoạt động khác trên phần mềm (Ví dụ: Học sinh ngay sau khi đi học sẽ được tham gia luôn vào Lớp học, có thể dễ dàng chuyện trò thảo luận ngay trong lớp học này) có thể dễ dàng kiểm soát được chất lượng học tập thông qua hệ thống giao nhận bài về nhà, học thi trực tuyến qua Web hoặc App, đồng thời dễ dàng Chat với giáo viên hay người quản lý nhằm kiểm soát chất lượng đào tạo….
Hãy đẩy điểm chốt đặt cọc ngay trong buổi học thử để chắc ăn nhất cho hoạt động tuyển sinh. Nếu làm đầy đủ, làm tốt các bước trên, chắc chắn bạn có thể đẩy tỷ lệ chốt lên tới 70% – 80%. Với 20% -30% khách hàng còn chưa quyết, bạn hãy làm thật tốt khâu chăm sóc thông qua tính năng Easy CRM của Nền tảng Easy Edu, công cụ CRM mạnh mẽ này sẽ giúp bạn không quên sót bất cứ khách hàng nào. Hãy chia khách hàng theo Pipeline cụ thể để chăm sóc và hướng khách hàng tới điểm chốt hiệu quả nhất, hệ thống quản lý tuyệt vời này sẽ giúp bạn quản lý thật chặt vòng đời khách hàng từ Trước – Trong – Sau bán hàng một cách hiệu quả nhất. Chúng tôi sẽ có bài viết về việc xây dựng Pipeline khách hàng tinh gọn, đơn giản hiệu quả cho trung tâm giáo dục trong thời gian tới. Rất mong quý vị đón đọc để áp dụng hiệu quả cho trung tâm của mình
Kết luận
Chuyển đổi số đang là xu hướng bắt buộc, không thể trì hoãn ở bất cứ ngành nghề kinh doanh nào. Kinh doanh giáo dục không nằm ngoài xu hướng ấy. Chuyển đổi số bằng nền tảng Easy Edu giúp bạn tiết kiệm tới 50% thời gian quản lý, 30% chi phí trong mọi vấn đề từ Marketing, Tài chính, Chăm sóc khách hàng…. Đồng thời giúp bạn gia tăng hiệu quả trong mọi hoạt động lên đến 300%. Chuyển đổi số sẽ là “1 liều Vacxin” cực mạnh giúp bạn có thêm kháng thể, có thêm sức mạnh để đảm bảo an toàn, gia tăng sức cạnh tranh và bứt phá trong giai đoạn 2022 và trong tương lai.
Trong giai đoạn khốc liệt hậu Covid này, Lạc quan một cách thận trọng là điều bạn nên tâm niệm, và đừng e dè khi trang bị cho mình 1 bộ công cụ mạnh mẽ, là trợ lý hoàn hảo cho trung tâm của bạn. Hãy đăng ký sử dụng ngay Easy Edu – Nền tảng quản trị Doanh nghiệp Giáo dục đào tạo Phổ biến nhất Việt Nam hiện nay.