Trong bối cảnh COVID-19 lan rộng trên phạm vi toàn cầu, gây ảnh hưởng đáng kể đến các doanh nghiệp và cá nhân. Nhất là đối với ngành giáo dục, gần như hoàn toàn tê liệt. Những kiến thức liên quan tới quản trị trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Các trường học, doanh nghiệp giáo dục nên xây dựng các chiến lược đúng đắn để nắm bắt và củng cố trước những thách thức covid đặt ra. Bài viết dưới đây, Easy Edu sẽ cùng các trường học, doanh nghiệp giáo dục giải quyết bài toán này.
Mục Lục
Những khó khăn – thách thức do covid gây ảnh hưởng tới các trường học, doanh nghiệp giáo dục
Dù đã lường trước những khó khăn tác động bởi dịch covid xâm nhập song nhiều trung tâm, trường học vẫn không tránh khỏi những tổn thất về kinh tế khi liên tục phải tạm dừng hoạt động. Làn sóng covid lần thứ 4 quay trở lại, lại một lần nữa khiến các chủ doanh nghiệp phải thích nghi và chuyển đổi.
Khó khăn trong Quản trị chất lượng đào tạo khi chuyển đổi từ Offline sang Online
Khó khăn trước hết thuộc về giáo viên:
- Mới đầu, chưa quen với nền tảng dạy học online, còn nhiều bỡ ngỡ cả về thầy và trò
- Khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học ở nhiều giáo viên còn hạn chế, việc sử dụng các phần mềm học trực tuyến chưa thông thạo dẫn đến thực hiện chưa hiệu quả.
- Đa phần giáo viên đã quen với không gian trực tiếp trước học trò, nay đứng trong không gian trực tuyến để giảng bài, nhiều thầy cô sẽ lúng túng hoặc không tự tin khi triển khai bài giảng
Khó khăn thứ hai thuộc về học sinh:
- Học sinh tiếp nhận qua mạng, qua các phương tiện, sự tương tác cần thông qua hệ thống câu hỏi, bài tập sau đó chứ không trực tiếp. Điều này, sẽ ảnh hưởng đến chất lượng bài giảng.
- Do đặc thù của học trực tuyến nên việc quản lý nề nếp, ý thức học tập của học sinh không được trực tiếp nên sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập của học sinh. Việc thi cử cũng trở nên khó khăn hơn.
Khó khăn trong Quản trị nhân sự từ xa:
- Nhiều nhân sự phải “vật lộn” với việc thiếu sự giao tiếp và hỗ trợ của người quản lý. Trong một số trường hợp, nhân sự cảm thấy rằng những người quản lý từ xa không đáp ứng được nhu cầu của họ, do đó việc hỗ trợ không hiệu quả.
- Nhân sự khi làm việc từ xa sẽ kém chăm chỉ và kém hiệu quả do thiếu sự giám sát trực tiếp, thiếu giao tiếp, và thiếu thông tin hỗ trợ cần thiết.
- Không kết nối truyền tải được hết nội dung công việc, dẫn đến hiểu lầm nội bộ trong doanh nghiệp. Chưa đo lường được hiệu quả công việc của nhân sự.
- Dễ mất tập trung và xao nhãng vì những tác động yếu tố xung quanh khi ở nhà
Khó khăn trong quản trị và chăm sóc khách hàng trong giãn cách:
- Trên một mô hình lưu trữ dữ liệu khách hàng phân tán thì việc chia sẻ thông tin khách hàng sẽ diễn ra ở mức thủ công, không có tính tức thời, vì thế các tình huống quan trọng sẽ không được kiểm soát tốt.
- Phản hồi của khách hàng bị bỏ sót hoặc bị lãng quên
- Xử lý sự cố khách hàng một cách riêng lẻ và rời rạc vì đội ngũ chăm sóc khách hàng chưa có quy chuẩn khi làm việc tại nhà.
Khó khăn trong Quản trị Dòng tiền, tài chính:
- Doanh thu của trung tâm không ổn định vì số lượng học sinh đăng ký giảm
- Tiền lương và tiền KPI của nhân sự hàng tháng.
- Chi phí thuê mặt bằng, tiền điện, nước, cũng như các chi phí phát sinh khác.
Vậy cần xây dựng các chiến lược quản trị nhân sự, tài chính, chăm sóc khách hàng, đào tạo, marketing. Để có thể giữ chân khách hàng một cách hiệu quả và dễ dàng, giúp các trung tâm, trường học duy trì ổn định doanh thu. Để có thể “sống và tồn tại” trước đầy thách thức lớn do covid đem tới.
Xây dựng các chiến lược quản trị – Giai đoạn covid đầy thách thức
Bài toán chiến lược quản trị nhân sự
Mùa dịch covid các trường học, doanh nghiệp giáo dục đã chuyển sang làm việc và quản lý online từ xa tại nhà. Vậy bài toán được đặt ra ở đây sẽ là quản lý nhân sự như thế nào mà vẫn đảm bảo được hiệu quả công việc, nắm bắt được chất lượng làm việc của nhân sự.
Các trường học, doanh nghiệp giáo dục nên có kênh chung để các nhân sự kết nối và làm việc, trao đổi. Hỗ trợ về tinh thần, động viên, lắng nghe những khó khăn mà nhân sự đang gặp phải trong công việc hay cuộc sống. Chủ doanh nghiệp hay quản lý nên tập trung quản lý công việc, không quản lý thời gian vì làm việc ở nhà không giới hạn thời gian. Đặt ra những báo cáo hàng ngày để kiểm soát công việc, hiệu quả cũng như theo dõi tiến độ của nhân sự. CEO phải là người đứng lên truyền lửa, gắn kết giữa các thành viên đoàn kết, cùng nhau vượt qua khó khăn.
Thấu hiểu được vấn đề này, Easy Edu cho ra mắt tính năng Easy HRM, Là công cụ mạnh mẽ để tạo lập môi trường làm việc chuyên nghiệp. Giúp các trường học, doanh nghiệp giáo dục dễ dàng kiểm soát được công việc, nhiệm vụ hàng ngày của nhân sự.
Bài toán chiến lược quản trị tài chính
Nhắc tới vấn đề tài chính, khiến không ít các trường học, doanh nghiệp giáo dục cảm thấy đau đầu. Các trường học, doanh nghiệp giáo dục phải thắt chặt ngay những dòng tiền ra vào của doanh nghiệp , cắt giảm chi phí tối đa những hoạt động chi không cần thiết như: Xin hoãn, miễn giảm tiền nhà, hoãn hủy các đơn hàng mua chưa thực sự cần thiết, phát động phong trào tiết kiệm (điện nước….) trong nội bộ nhân sự.
Trong trường hợp trường học, doanh nghiệp giáo dục bị sụt giảm vì kinh tế nặng, phải tính đến những phương án triển khai khác như làm luân phiên thay ca nhau, cắt giảm nhân sự hay loại bỏ những nhân sự yếu kém. Nhưng làm sao vẫn phải duy trì được đội ngũ nhân sự cốt lõi để làm việc và tiếp tục hoạt động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.
Để đảm bảo ổn định doanh thu tốt nhất có thể, các trường học, doanh nghiệp giáo dục vẫn phải triển khai dạy học trực tuyến, dạy nhiều hay dạy ít vẫn phải dạy, vì lúc này được học sinh nào đăng ký học là giúp duy trì ổn định trung tâm, trường học lúc đó.
Thúc đẩy việc thu hút dòng tiền từ việc thu tiền trước cộng với những khuyến mãi đặc biệt dành tặng cho bạn học sinh để đảm bảo dòng tiền vào nhằm phòng ngừa rủi ro dòng tiền bị đứt gãy giữa chừng. Đó chính là giải pháp giúp chủ doanh nghiệp và nhân sự có thể duy trì và tồn tại qua mùa dịch.
Các trường học, doanh nghiệp giáo dục đừng quá lo lắng. Easy Edu hỗ trợ các trường học, doanh nghiệp giáo dục trong việc quản trị tài chính. Đầy đủ các nghiệp vụ tài chính mà nhà trường, trung tâm cần có (Quản lý Quỹ, Quản lý Công nợ, Nhật ký kế toán…). Kết nối chặt chẽ với mọi hoạt động nghiệp vụ trong doanh nghiệp/ nhà trường giúp hoạt động tài chính, kế toán trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.
Bài toán quản trị kinh doanh – bán khóa học
Đối với phòng sales. Nên chủ động cho nhân sự tìm kiếm lead, cắt giảm bớt chi phí lương cứng. Thay vào đó, tăng chi phí hoa hồng để tạo động lực cho nhân sự sales tiếp tục làm việc. Các trường học, doanh nghiệp giáo dục vừa giữ được nhân sự vừa có chi phí để duy trì trung tâm. Nhân sự sales nên có những chiến lược, những khuyến mãi để dành tặng đến với khách hàng của mình, thúc đẩy quá trình bán khóa học được nhanh hơn.
Các trường học, doanh nghiệp giáo dục phải chuyển đổi số từ dạy offline sang dạy học online. Để kích thích nhu cầu học sinh cũng như phụ huynh đăng ký tham gia các khóa học, các trường học phải tìm hiểu nền tảng công nghệ dạy học online chất lượng, dễ sử dụng, đáp ứng nhu cầu mà cả giáo viên, học sinh, phụ huynh mong muốn.
Nền tảng dạy học online được tích hợp trên nền tảng Easy Edu. Tại nền tảng này, các trường học, doanh nghiệp giáo dục dễ dàng học tuyến truyến. Giáo viên tương tác với học sinh bằng những công cụ có sẵn trên phần mềm. Chất lượng bài giảng không thay đổi, gắn kết giữa thầy cô, học sinh và phụ huynh.
Bài toán quản trị chăm sóc khách hàng
Khách hàng chính là yếu tố quan trọng nhất trong kinh doanh.Giữ chân khách hàng là điều bắt buộc mà các doanh nghiệp giáo dục, trường học phải làm đầu tiên trong mùa dịch. Nếu như các trường học, doanh nghiệp giáo dục không áp dụng những chiến thuật riêng để giữ chân khách hàng thì lượng khách hàng sẽ bị sụt giảm trầm trọng. Khiến doanh thu của trung tâm, trường học cũng bị kéo theo.
Đội ngũ chăm sóc khách hàng nên thường xuyên gọi điện để hỗ trợ họ, hỏi thăm về tình hình học tập có đang ổn không, đội ngũ giáo viên có nhiệt tình không, cần mong muốn điều gì và đang cần hỗ trợ gì. Thường xuyên gửi tới các học sinh, phụ huynh những chương trình khuyến mãi đặc biệt, để kích cầu họ tham gia các khóa học, gắn bó với trung tâm. Chăm sóc khách hàng tốt từ chất lượng cho đến dịch vụ sẽ giúp cho trung tâm duy trì lợi nhuận, học viên cao trong mùa dịch.
Easy CRM giúp các doanh nghiệp giáo dục, trường học tối ưu hoạt động chăm sóc học sinh, phụ huynh trước, trong và sau bán hàng. Dễ dàng quản lý xuyên suốt vòng đời khách hàng. Mang tới sự chuyên nghiệp và hài lòng nhất. Cũng như tạo ra được mối liên hệ, gắn kết phụ huynh và nhà trường thông qua Easy Space.
Bài toán quản trị chất lượng đào tạo
Giải quyết bài toán quản lý học viên và công cụ chuyển đổi offline sang online chưa bao giờ là dễ đối với các trường học, doanh nghiệp giáo dục. Trải qua 4 lần dịch bệnh, các trung tâm, trường học không còn quá xa lạ đối với việc ứng dụng việc học online vào giảng dạy cho học sinh. Nhưng gặp không ít những khó khăn nhất định.
Đối với phòng đào tạo là các giáo viên, phải chuyển đổi số soạn thảo lại giáo trình giảng dạy từ dạy offline sang dạy học online sao cho phù hợp. Xem lại quy trình giảng dạy đã phù hợp với học sinh hay chưa. Tạo ra sự kết nối giữa giáo viên và học sinh hơn, bằng cách động viên các phụ huynh gửi hình ảnh các con học sau mỗi bài giảng để các cô nắm được tình hình học tập của các con. Tương tác giữa thầy và trò cũng trở nên dễ dàng hơn.
Các trung tâm, trường học hãy có nền tảng dạy học online vững chắc và độ bảo mật cao. Thuận lợi cho việc dạy và học của giáo viên lẫn học sinh.
Easy Edu xây dựng nền tảng dạy học online mạnh mẽ, giúp bạn dễ dàng chuyển đổi sang giáo án điện tử. Học – Thi – Làm bài tập trực tuyến, độ an toàn bảo mật cao với nhiều công cụ giảng dạy, học tập như trên lớp.
Bài toán chiến lược marketing hiệu quả
Marketing chính là một trong những yếu tố quan trọng bất kỳ doanh nghiệp giáo dục, trường học nào. Đội ngũ marketing tốt sẽ giúp cho lượng khách hàng biết đến mình nhiều hơn, tiếp cận đến với khách hàng nhanh hơn . Tuy nhiên, áp dụng chiến lược marketing nào phù hợp trong thời gian covid đầy những thách thức này?
Đối với phòng Marketing. Trong thời gian dịch covid này, không nên bỏ ra quá nhiều chi phí như chạy quảng cáo facebook hay google, vừa tốn chi phí mà chưa chắc hiệu quả thu lại lead chuyển đổi cao. Thay vào đó, có thể viết content thật chất lượng những điều khách hàng đang cần thiết để chia sẻ vào các hội nhóm, lên fanpage/ website của doanh nghiệp, trường học. Thường xuyên có những chương trình khuyến mãi, giảm giá, quà tặng để thu hút được lượng lớn khách hàng quan tâm đến sản phẩm/khóa học của bạn.
Nếu các trường học, trung tâm đang bận tâm về vấn đề này. Easy Marketing giúp nhà trường, doanh nghiệp giáo dục dễ dàng thực hiện. Từ chiến dịch Sms – Email cho đến Optin Form. Hoạch định được chiến lược và đo lường kết quả một cách chính xác nhất.
Kết luận
Có thể nói, để vượt qua thách thức hiện tại, các doanh nghiệp giáo dục, trường học phải quan tâm đến việc chuyển đổi số hóa rất nhiều và không ngừng học hỏi áp dụng những chiến lược trong việc quản trị và vận hành trung tâm.
Easy Edu luôn tiên phong trong việc chuyển đổi số bắt nhịp cùng xu hướng với các trường học, doanh nghiệp giáo dục. Easy Edu chia sẻ cùng các trường học, doanh nghiệp giáo dục cùng nhau vượt qua đại dịch lần này.
Trải nghiệm nền tảng Easy Edu ngay hôm nay để bắt kịp xu thế chuyển đổi số. Easy Edu sẽ là người bạn đồng hành, sẻ chia cùng các trường học, doanh nghiệp giáo dục trong bất kì hoàn cảnh nào.
Cùng theo dõi bài chia sẻ tiếp theo của Easy Edu: Giữ chân NGAY khách hàng trong thời Covid, đừng chậm trễ!