1. MÓN HUẾ:
Món Huế là một trong những chuỗi cửa hàng bán đồ ăn nhanh và có mặt trên thị trường từ rất sớm, món Huế được thành lập vào năm 2006 và là nhánh phát triển của công ty trách nhiệm hữu hạn chế biến thực phẩm Huy Việt Nam.
Món Huế có hơn 80 nhà hàng, tập trung ở các đô thị lớn, chủ yếu ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Các cửa hàng chủ yếu là kinh doanh những món ăn từ đến từ Huế và là đồ ăn nhanh nên cũng sớm chiếm được sự tin tưởng của người dân.Thế nhưng, đến gần cuối năm 2019, người ta bàng hoàng khi thấy Món Huế đóng cửa.
Tất cả những cửa hàng đều gỡ bỏ biển hiệu và bên trong là một đống tro tàn……….. và bài học về cách quản lý kinh doanh từ món Huế
2. Vậy, Món Huế đã đi theo chiến lược kinh doanh nào?
Áp dụng hình thức và chiến lược kinh doanh ” tạo sự khác biệt”, và thực sự phù hợp với doanh nghiệp F&B
Có thể nói, món Huế đã rất thành công trong việc tạo sự khác biệt cho hình thức kinh doanh của mình, các chiến lược khác biệt biểu hiện rõ nhất qua:
- Brand name: Món Huế, chuỗi cửa hàng bán đồ ăn nhanh và đặc trưng là các món ăn của Huế, cái tên ngắn và cực kì dễ nhớ. Món ăn chỉ dành cho cung đình Huế xưa nay được phổ biến rộng rãi và được thưởng thức ngay cả khi không ở Huế. Chính vì cái tên brand name riêng biệt mà khi mới vào thị trường Việt Nam đã gây được tầm ảnh hưởng lớn.
- Món ăn: Menu chính của Món Huế đó chính các đồ ăn nổi tiếng đến từ đất Huế, những món ăn đặc trưng mà chỉ có Huế mới có, những món ăn từ cung đình hòa quyện với giọng ca Huế ngọt ngào đã làm biết bao nhiêu người muốn một lần được thưởng thức, mang đậm hương vị Huế cùng đờn ca tài tử đậm chất cổ Việt Nam xưa
- Place: Món Huế thường được đặt tại vị trí đẹp, có view đẹp và thường ở những con phố lớn hoặc nổi tiếng, địa điểm thuận tiện với mọi người, đặc biệt là những nơi có nhiều khách du lịch. Với họ, còn gì hơn khi đến thăm một đất nước lạ, được ngắm cảnh đẹp, chứng kiến những điều khác lạ thì hay hơn cả là được thưởng thức món ăn đặc trưng của nước đó, mà đặc biệt là món ăn chỉ dành cho cung đình hoàng gia Việt thời xưa
- Cách thức, bố cục nhà hàng: Ở các nhà hàng của Món Huế hầu như được trang trí theo bố cục đơn giản, màu sắc hòa nhã, khi bước vào sẽ cảm giác vào những chốn cung đình xưa, rất cảm xúc và không gian cho ta sự thoải mái đến lạ lùng.
- Đầu bếp và thực phẩm: Món Huế quảng cáo với thực khách , đầu bếp và thực phẩm đều xuất phát từ Huế, thực phẩm đều nhập từ đất Huế và vận chuyển ra, những vị đầu bếp cũng là người con Huế với kinh nghiệm nấu ăn đáng khâm phục.
- Mở thành chuỗi cửa hàng: Món Huế mở thành những chuỗi cửa hàng khá nhanh và không để kinh doanh nhượng quyền, chính vì thế người ta biết đến Món Huế qua những hệ thống của hàng dày đặc mà dễ nhớ
3. Lí do tại sao món Huế thất bại:
Nhiều nguồn tin cho rằng, món Huế đóng cửa do nhiều nguyên nhân khác nhau, những nguyên nhân chính bao gồm:
+) Những yếu tố ngoài:
- Quảng cáo một đằng , làm một nẻo: Việc món Huế quảng cáo rằng, đầu bếp là người Huế, có kinh nghiệm cùng với tất cả những thực phẩm đều nhập từ đất Huế. Thực tế cho thấy, việc nhập thực phẩm từ Huế và đầu bếp là người Huế là trong thời gian đầu, Món Huế có hơn 80 cửa hàng ở khắp các tỉnh thành, chính vì vậy để đầu bếp Huế làm việc đủ trong 80 cửa hàng là điều không tưởng, hơn thế việc nhập thực phẩm đồ ăn từ Huế sẽ mất rất nhiều chi phí, thời gian và không đảm bảo sự tươi ngon, thế nên thường các nguyên liệu để chế biến sẽ nhập trực tiếp tại nơi có cửa hàng.
- Là cửa hàng đồ ăn nhanh: Có lẽ mô hình chỉ hợp với hình thức là các quán ăn Lotteria, hay KFC,..còn món Huế là món truyền thống nên cần có thời gian để thưởng thức hương vị Huế, nếu gọi món Huế giống như đồ ăn nhanh thì thực sự mất đi giá trị ẩm thực Việt
- Cửa hàng: Cách bày trí và sắp xếp rất giống với các cửa hàng như Lotteria, KFC, làm mất đi tính đặc trưng của tên gọi, người ta đến qua brand name là nhiều chính vì thế mức yêu cầu về cách bài trí là điều phải làm
- Món ăn: Theo như đánh giá, món ăn mang tính chất đại trà và không để lại ấn tượng cho thực khách, thông thường tỉ lệ khách hàng ăn ở món Huế rồi quay lại nhiều lần rất thấp, cách bài trí sắp xếp không giống như brand name theo tưởng tượng
- Nợ tiền nhân viên và chi phí đắt, giá mặt bằng thuê cao , chính vì không đủ tiền để duy trì nên khiến cho lượng tài chính của món Huế bị hao hụt, nhân viên cũng không thể làm mà không lương
- Đối thủ cạnh tranh: Mặc dù theo chiến lược đặc biệt, nhưng giá đồ ăn của món Huế khá chát, trong khi đó nhiều đối thủ cạnh tranh và chất lượng món ăn cũng như phục vụ tốt hơn, sức cạnh tranh bị sụt giảm
+) Những yếu tố nội hàm:
- Mất khả năng thanh khoản: Món Huế được đầu tư khá nhiều vốn nhưng mọi chi phí được độn giá lên rất nhiều, hơn thế đầu tư các nhà mấy chế biến thực phẩm cũng khiến cho món Huế bị lỗ rất nhiều, không thể chi trả được tiền trả nợ
- Mở liên tục các chuỗi cửa hàng quá nhanh: MỞ RỘNG quá nhanh, Huy Nhật gần như muốn đầu tư và mở rộng thương hiệu giống như tập đoàn ẩm thực Golden Gate, tuy nhiên chúng ta thấy rằng, món Huế thật sự không xuất sắc từ món ăn đến phục vụ. Có 3 quy luật bất biến theo Jack Trout là : tập trung, mở rộng và hy sinh nhưng món Huế lại mở rộng quá nhanh mà thương hiệu cũ lại làm chưa tốt, điều này làm ảnh hưởng rất nhiều đến vấn đề tài chính của công ty.
- Cách quản lý kém: Gần như HUY NHẬT đã quá kém trong việc xây dựng một đội ngũ quản lý, việc xây dựng một chuỗi các cửa hàng mà quản lý thấp sẽ khiến cho việc kinh doanh càng thêm trì trệ, doanh thu tài chính từ các cửa hàng không cao chính vì thế mà nhân viên rời rạc khiến cho chất lượng phục vụ và đồ ăn kém. Trích lười bình của anh Đỗ Thanh Tịnh: ” quản lý nghiệp, ai cũng có nghiệp cả bởi vậy ông bà mới nói “SINH NGHỀ TỬ NGHIỆP” là vậy, ở đây lỗi để Món Huế đóng cửa là ở chổ a Huy Nhật, anh đã ko kiểm soát dc “lòng tham” của mình để rồi tự phá nghiệp mình, để dc nghiệp cần 4 thứ phò trợ: đối đãi tốt với nv, nv sẽ xây dựng cơ đồ cho mình (a thì lại đi nợ nv), 2 đối đãi tốt với nhà cung cấp, họ sẽ giúp Món Huế mua giá rẻ hơn có nhiều vốn bá tánh hơn, nhưng họ lại ko làm thế. 3, đối với nhà đầu tư cần rõ ràng họ đã nói sẵn sàng rót thêm vốn, nhưng giờ họ lại đi kiện Món Huế, còn nếu phục vụ khách hàng tốt họ sẽ quay lại, nhìn từ 4 thứ trên A Huy Nhật đã ko làm đúng nên 100 tr $ mà a kì vọng gọi dc trên sàn CK Hong Kong sẽ ko bao giờ xảy ra, cho dù nhà máy của a có tung ra sản phẩm, bởi đơn giản a đã làm ngược với quy luật tạo hoá rồi…”
- Văn Hóa doanh nghiệp không được xây dựng tốt : Vif nhiều bận tâm nên gần như văn hóa danh nghiệp không được xây dựng tốt khiến cho hệ thống làm việc không quy củ, đây cũng là lí do nội hàm khiến cho món Huế đóng cửa
- Và một lí do nữa đó chính là do tranh chấp cổ đông, do sự điều hành, quản lý của Huy Nhật không được đề cao thế nên món Huế bị lôi ra giữa bàn cờ để tranh chấp, nhiều lí do cho rằng, Huy Nhật vốn dĩ không hài lòng với giá trị cổ phần mà các cổ đông đưa ra nên chấp nhận để món Huế đóng cửa.
4. Kết luận:
Nhìn chung, sau quá trình hình thành 13 năm và khi rơi vào tình trạng khủng hoảng, món Huế đã drift và rơi xuống vực , chưa thể khôi phục lại được việc kinh doanh và thực sự đã phá sản. Ta thấy bước đi của món Huế trong những năm gần đây có thể có chưa có những đột phá mới nhưng việc cứu món Huế ra khỏi sự tuột dốc không phanh vẫn có thể làm được, nhưng chỉ trách do nhà quản lý đã không tìm ra phương pháp phù hợp, chẳng hạn như bán món Huế cho những người có tiềm năng khác hoặc sử dụng chiến lược Hybrid để thay da đổi thịt. Nếu có thể tiếp tục chiến tiếp, có lẽ món Huế sẽ vẫn tồn tại, và cứu được sự thất nghiệp của biết bao người.
Phần mềm quản lý trung tâm ngoại ngữ Easy Edu là phần mềm quản lý ưu điểm và tiện lợi nhất, giúp cho nhà quản lý nắm được tình hình quản lý của toàn bộ doanh nghiệp, đem về sự chắc chắn và hoàn thiện cho toàn bộ trung tâm giáo dục. Sử dụng phần mềm là một bước đi hoàn hảo và thực sự có ích, quản lý từ những điều nhỏ nhất đến những công việc như kế toán, marketing , chăm sóc khách hàng,.. Chắc chắn là người bạn đồng hành và đem lại hiệu quả làm việc tốt nhất.